เกาะติดข่าว

ต้องการแรงงงานชาวลาวกว่า 7 พันคน ในโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟ ลาว – จีน

นายมีไซ แสงจันทะวง หัวหน้ากองส่งเสริมการจ้างงาน กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ระบุว่า บริษัทรับเหมาก่อสร้างจากจีนได้เสนอรายงานความต้องการแรงงานชาวลาวมายังกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม เพื่อให้กระทรวงฯประชาสัมพันธ์การรับสมัครแรงงานชาวลาว 7,112 คน ในโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟ ลาว – จีน โดยขณะนี้กระทรวงฯได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐในแขวงต่างๆและบริษัทจัดหางาน เตรียมความพร้อมในการประชาสัมพันธ์การรับสมัครงานในครั้งนี้

ขณะเดียวกันบริษัทจัดหางาน iJOB ซึ่งเป็นบริษัทจัดหางานอันดับต้นของ สปป. ลาว ได้ประกาศรายละเอียดการรับสมัครงานกว่า 7,112 ตำแหน่ง ลงใน Fanpage ของบริษัท ทาง Facebook โดยตำแหน่งที่ต้องการรับสมัครได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ 211 คน, ช่างเทคนิค 505 คน, พนักงาน 56 คน และแรงงานที่มีฝีมือ 6,340 คน ซึ่งผู้ที่สนใจสมัครงานสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่แผนกแรงงานและสวัสดิการสังคมประจำแขวง และบริษัทจัดหางานข้างต้น

อย่างไรก็ดี มีการคาดการว่าชาวลาวที่ทำงานในประเทศไทยประมาณ 150,000 คน (ทั้งถูกต้องตามกฎหมายและผิดกฎหมาย) โดยเฉพาะประเทศไทย จะกลับเข้ามาหางานใน สปป. ลาว เพิ่มขึ้น หลังจากที่รัฐบาลไทยประกาศใช้ พรก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 ซึ่งโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟลาว – จีน ครั้งนี้ จะเป็นโอกาสหนึ่งที่ทำให้แรงงานชาวลาวที่ทำงานในประเทศไทยกลับเข้ามาทำงานใน สปป. ลาว มากขึ้น

นายอานุสอน คำสิงสะหวาด รักษาการผู้อำนวยการกองพัฒนาทักษะและการจ้างงาน กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม กล่าวว่า ขณะนี้มีแรงงานชาวลาวที่ทำงานในประเทศไทย 800 คน ได้เดินทางกลับ สปป. ลาวแล้ว โดยการช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูต สปป. ลาว ประจำประเทศไทย

ที่มา: หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ไทม์, ฉบับวันที่ 25 กรกฎาคม 2560
ที่มารูปภาพ: http://annx.asianews.network/content/laos-china-railway-construction-%E2%80%98progressing-well%E2%80%99-45933

08/07/2017



กลับหน้าหลัก