เกาะติดข่าว

เปิดตัวเว็ปไซต์ e-commerce อย่างเป็นทางการ

พิธีเปิดตัวเว็ปไซต์ www.plaosme.com

พิธีเปิดตัวเว็ปไซต์ www.plaosme.com จัดขึ้นเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2560 ที่โรงแรมดอนจั่น พาเลซ นครหลวงเวียงจันทน์ โดยมีนายบุนมี มะนีวง รองรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า เป็นประธาน โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
(1) เพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจ SME ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดอาเซียน ผ่านระบบ e-commerce
(2) เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการ SME เรียนรู้เกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรี (FTAs)

เว็ปไซต์ www.plaosme.com ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากธนาคารพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ในวงเงิน 562,000 ดอลลาร์สหรัฐ อีกทั้งเป็นแผนงานส่วนหนึ่งของรัฐบาลในการสนับสนุนธุรกิจ SME ใน สปป. ลาว ภายใต้แนวคิด “เพิ่มโอกาส SME สู่ตลาดอาเซียน ผ่านแพลตฟอร์ม e-commerce”

ทั้งนี้ กรมการนำเข้าและการส่งออก กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า ร่วมกับสภาการค้าและอุตสาหกรรมแห่งชาติลาว เป็นหน่วยงานหลักในการรับผิดชอบเว็ปไซต์ดังกล่าว นับเป็นความร่วมมือด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของ สปป. ลาว ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน

นายบุนมี มะนีวง รองรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า ประธานในพิธีเปิด เห็นว่า เว็ปไซต์ดังกล่าวจะช่วยอำนวยความสะดวกในการจำหน่ายสินค้าให้กับธุรกิจ SME ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งเนื้อหาในเว็ปไซต์จะมีทั้งภาษาลาวและภาษาอังกฤษ โดยมีเนื้อหาแสดงข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและรายละเอียดของผู้ผลิตสินค้า ข้อมูลด้านการส่งออก การจับคู่ทางธุรกิจ และการประชาสัมพันธ์กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ SME

ปัจจุบันมี 82 บริษัทเข้ามาลงทะเบียนกับทางเว็ปไซต์ และมีผลิตภัณฑ์มากกว่า 302 รายการ ที่ได้นำเสนอผ่านเว็ปไซต์ ทั้งนี้ คาดว่าเว็ปไซต์ดังกล่าวจะเป็นแหล่งรวบรวมสินค้าของผู้ประกอบการ SME ทั่วประเทศ รวมทั้งเป็นพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนการซื้อ – ขาย ระหว่างผู้ซื้อและผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ

พิธีเปิดตัวเว็ปไซต์ศูนย์ข้อมูลข่าวสารทางด้านการค้าและบริการ www.laoservicesportal.gov.la

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2560 นางเข็มมะนี พนเสนา รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า เป็นประธานในพิธีเปิดตัวเว็ปไซต์ศูนย์ข้อมูลข่าวสารทางด้านการค้าและการบริการ หรือ Lao Service Portal (LSP) ภายใต้ชื่อเว็ปไซต์ www.laoservicesportal.gov.la ที่ห้องประชุมใหญ่ กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า โดยเว็ปไซต์ดังกล่าวอยู่ภายใต้การดูแลของกรมนโยบายการค้าต่างประเทศ กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า

ดร.ลาวฮัว เจอจิง หัวหน้ากรมนโยบายการค้าต่างประเทศ กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า กล่าวว่า กรมนโยบายฯ ได้ดำเนินการพัฒนาเว็ปไซต์ตั้งแต่ปี 2558 โดยได้รับการสนับสนุนจากโครงการอำนวยความสะดวกทางด้านการค้า ระยะที่ 2 (The Second Trade Development Facility Project: TDF-2) และธนาคารโลก มูลค่า 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยมีวัตถุประสงค์ คือ
(1) เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารทางด้านการค้าและการบริการ กฎระเบียบด้านศุลกากรและกฎระเบียบทางการค้า
(2) เพื่อให้นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่จำเป็นในการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มการทำธุรกิจและกฎหมายเกี่ยวข้องกับธุรกิจได้สะดวกและรวดเร็ว

ที่มารูปภาพ:
FB Fanpage, T4D - Trade for Development
www.laoedialy.com.la

09/15/2017



กลับหน้าหลัก