เกาะติดข่าว

นายก ฯ ทองลุน แนะนำภาคธุรกิจไทยลงทุนใน สปป. ลาว เพิ่มขึ้น

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2560 ได้มีการประชุมหารือภาคธุรกิจลาว – ไทย ณ นครหลวงเวียงจันทน์ โดยนายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรี ให้คำแนะนำนักธุรกิจหารือร่วมกันในการส่งเสริมการค้า - การลงทุนในสปป. ลาว ซึ่งมี 8 สาขาธุรกิจ คือ โลจิสติกส์ การค้าชายแดนและสินค้าอุปโภค - บริโภค การท่องเที่ยวและการบริการ การเกษตร พลังงาน ทรัพยากรธรรมชาติ สถาบันการเงิน และการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

ปัจจุบัน การนำเข้าสินค้าจากประเทศไทยมายัง สปป.ลาว มีมูลค่าประมาณ 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณร้อยละ 60.9 ของจำนวนการนำเข้าทั้งหมด ส่วนการส่งออกสินค้าจาก สปป. ลาว ไปยังประเทศไทยอยู่ที่ 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณร้อยละ 30.4 ของจำนวนสินค้าส่งออกทั้งหมด ขณะเดียวกันการประชุมครั้งนี้นับเป็นสัญญาณสำคัญของนักธุรกิจจาก สปป.ลาว และไทย ในการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจที่มีมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งมีนักลงทุนจากประเทศไทยเข้ามาลงทุนใน สปป. ลาว เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรม พลังงาน การเกษตร การท่องเที่ยว และด้านอื่นๆ ส่งผลให้ประเทศไทยเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ในสปป.ลาว

นอกจากนี้ นายก ฯ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ควรเพิ่มช่องทางการลงทุนและส่งเสริมความร่วมมือของภาคธุรกิจระหว่างสองประเทศให้มากขึ้น โดยมีนโยบายที่เอื้อต่อการลงทุนและการนำระบบ one stop service มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาและเอื้อประโยชน์ให้นักลงทุนทั้งสองประเทศ รวมทั้งการใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงอย่างยั่งยืน


ที่มา : หนังสือพิมพ์ลาวพัฒนา ฉบับวันที่ 17 มกราคม 2560

01/18/2017



กลับหน้าหลัก