เกาะติดข่าว

การก่อสร้างวิทยาลัยเทคนิควิชาชีพทางรถไฟแห่งแรกใน สปป. ลาว

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2564 สปป. ลาวและจีนได้เริ่มก่อสร้างวิทยาลัยเทคนิควิชาชีพการทางรถไฟแห่งแรก ใน สปป. ลาว ตั้งอยู่บ้านโพนคำ
เมืองไซทานี นครหลวงเวียงจันทน์ บนพื้นที่ทั้งหมด 14 เฮกตาร์ (เนื้อที่การก่อสร้างประมาณ 3.3 เฮกตาร์ ประกอบด้วย อาคารเรียน หอพัก
อาคารสำหรับฝึกอบรมภาคปฏิบัติจริง ห้องสมุด ศูนย์กีฬา และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ) คาดว่าจะใช้ระยะเวลาการก่อสร้าง 32 เดือน
การก่อสร้างมีมูลค่า 400 ล้านหยวน ซึ่งเป็นการช่วยเหลือในการออกแบบและก่อสร้างโดยบริษัท Yunnan Construction and Investment
Holding จำกัด และบริษัท Yunnan Design Institute จำกัด

กรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สปป. ลาว ให้ข้อมูลว่า วิทยาลัยจะเปิดสอน 6 หลักสูตร ที่เกี่ยวข้องกับการรถไฟ วิศวกรรมรถไฟ
การซ่อมแซมและบำรุงรักษาระบบไฟฟ้า และการบริการสถานี โดยสามารถรองรับนักศึกษาได้ประมาณ 990 คน ผู้ที่สำเร็จการศึกษาจะได้รับโอกาส
เข้าทำงานในโครงการรถไฟลาว - จีน ที่มีกำหนดเปิดให้บริการปลายปีนี้

เมื่อปี 2561 กระทรวงศึกษาธิการฯ ได้ส่งนักศึกษาลาวจำนวนหนึ่งเข้าเรียนหลักสูตรการดำเนินงานด้านรถไฟในประเทศต่าง ๆ โดยเน้นการเรียนรู้
การทำงานของระบบไฟฟ้าสู่รถไฟฟ้า ด้านเทคนิคต่าง ๆ และการเดินรถไฟ รวมทั้งยังส่งเจ้าหน้าที่รัฐเข้าร่วมการฝึกอบรมในด้านต่าง ๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง
ของโครงการร่วมมือระหว่างประเทศ และเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดการเรียนการสอนที่วิทยาลัยแห่งนี้

นอกจากนี้ กรมอาชีวศึกษาผลักดันให้นักเรียนที่จบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายลงทะเบียนเรียนต่อด้านอาชีวศึกษาในสาขาต่าง ๆ เพื่อสนับสนุน
การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ และจะมอบทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีผลงานดีเด่นและผู้ขาดโอกาส สตรี ชนเผ่า และผู้พิการ
เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ที่จะปรับปรุงระเบียบข้อบังคับเพื่อสนับสนุนแผนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ปี 2568 และนอกจากนี้ กรมอาชีวศึกษา
ยังจะเน้นการจัดฝึกอบรมในสาขาที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน โดยเฉพาะในด้านการเกษตร การสอน การพยาบาล และการรถไฟ

ที่มา: นสพ. Vientiane Times วันที่ 30 ก.ย. 2564

10/07/2021



กลับหน้าหลัก