กฎระเบียบที่ควรรู้

ปัญหาและความท้าทายของการท่องเที่ยว สปป. ลาว

นายบุนมา เพ็ดสาวง หัวหน้ากรมคุ้มครองการท่องเที่ยวแห่ง สปป.ลาว กล่าวว่า ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมางานด้านการท่องเที่ยวของ สปป.ลาว มีส่วนสำคัญในการพัฒนาตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจ – สังคมแห่งชาติ ถึงแม้ว่างบประมาณที่ได้รับจะไม่เพียงพอต่อการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาการท่องเที่ยวก็ตาม 


สำหรับจำนวนสถิตินักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวใน สปป.ลาว ปี 2559 มีจำนวน 4.3 ล้านคน ลดลงจากปี 2558ร้อยละ 7 ด้านรายรับจากการท่องเที่ยวในปี 2559 มีมูลค่าการท่องเที่ยว 725 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากปี 2558 ร้อยละ 0.02 สำหรับช่วง9 เดือนแรกของปี 2560 พบว่ามีจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวใน สปป.ลาว จำนวน 2.8 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศไทยมากที่สุดกว่าร้อยละ 50และเข้ามาท่องเที่ยวในรูปแบบมาเช้าเย็นกลับ และมีการใช้จ่ายในปริมาณที่จำกัด ส่งผลให้รายรับด้านการท่องเที่ยวยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องทั้งนี้ รวมถึงการดำเนินนโยบายของรัฐบาลไทยด้านการท่องเที่ยว (ไทยเที่ยวไทย) ที่ส่งเสริมให้คนไทยเที่ยวในประเทศมากขึ้นก็ส่งผลต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวใน สปป.ลาว มีปริมาณลดลงอย่างเห็นได้ชัด 


ปัญหาด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวพบว่า การส่งเสริมการท่องเที่ยวใน สปป.ลาว ไม่มีความหลากหลาย การอำนวยความสะดวกในการตรวจคนเข้าและออกเมืองยังคงมีหลายขั้นตอน และราคาการบริการท่องเที่ยวมีราคาแพงกว่าประเทศไทย ด้านบุคลากรการท่องเที่ยวทั้งในส่วนกลางและท้องถิ่น มีปัยหาการขาดแคลนบุคคลากรที่มีความรู้ความสามารถโดยเฉพาะในงานบริการการท่องเที่ยว ภาพรวมการท่องเที่ยวของ สปป.ลาวในระยะที่ผ่านมาถึงจะมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องแต่ก็ยังพบปัญหาและสิ่งท้าทายที่ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างรัฐบาล และภาคเอกชน โดยเฉพาะการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว การบริการ ราคาสินค้า และอื่นๆ 

 ที่มา: หนังสือพิมพ์เศรษฐกิจการค้า, ฉบับวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561

03/21/2018



กลับหน้าหลัก