กฎระเบียบที่ควรรู้

หาดดอนจัน กำลังจะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวครบวงจร และโดดเด่นที่สุดในนครหลวงเวียงจันทน์

โครงการป้องกันและพัฒนาชายฝั่งแม่น้ำโขง เป็นโครงการที่นครหลวงเวียงจันทน์ได้ให้ความสำคัญและพัฒนาเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศซึ่งสอดคล้องตามแผนยุทธศาสตร์ของการพัฒนาปี 2563 – 2573 


นายบุนจัน แก้วสีทำมะ รองหัวหน้าแผนกโยธาธิการและขนส่งแห่ง สปป.ลาว ในฐานะหัวหน้าโครงการป้องกันและพัฒนาชายฝั่งแม่น้ำโขง กล่าวว่า โครงการพัฒนาบริเวณชายฝั่งแม่น้ำโขงเขตดอนจัน มีระยะทางยาวกว่า 3 กิโลเมตร จากบริเวณ 3 แยกปากป่าสัก ถึง เขตหลัก 3 ถนนท่าเดื่อ โดยได้เริ่มก่อสร้างแล้วประมาณ 1 เดือนโดยงานส่วนใหญ่เป็นการปรับปรุงหน้าดิน และการก่อสร้างแนวป้องกันตลิ่งสำหรับในระยะที่ 2 มีกลุ่มบริษัท โคลาว กรุ๊ป หนึ่งในผู้พัฒนาโครงการฯ ได้ลงทุนด้วยเม็ดเงินกว่า 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในระยะทาง 1 กิโลเมตร เพื่อใช้เป็นสถานที่ออกกำลังกาย จำหน่ายสินค้าที่ระลึก ผักปลอดสารพิษ และอื่นๆ สำหรับพื้นที่บริเวณ 3 แยกปากป่าสัก ประกอบไปด้วยการก่อสร้างและพัฒนาถนนคนเดิน สวนน้ำสำหรับเด็ก และจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกนอกจากนี้ ทางโครงการฯ จะพัฒนาเนื้อที่กว่า 10 เอเคอร์ ให้เป็นสวนพฤกษศาสตร์ที่เต็มไปด้วยดอกไม้นานาพันธุ์ และสมุนไพรต่างๆ ซึ่งมีกำหนดในการก่อสร้างและพัฒนาโครงการฯ ให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปีทั้งนี้ ในการพัฒนาและก่อสร้างของโครงการฯ ได้ใช้ดินและหินจากพื้นที่อื่นมาใช้ในการก่อสร้างทั้งหมด


ปัจจุบัน บริเวณชายฝั่งแม่น้ำโขง ตั้งแต่บ้านขุนตา ถึง บริเวณ 3 แยกปากป่าสักและสวนเจ้าอานุวงศ์ มีประชาชนและนักท่องเที่ยวนิยมมาออกกำลังกายทั้งในตอนเช้าและเย็น หากการพัฒนาเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ จะสามารถสร้างเม็ดเงินสะพัดและผลประโยชน์มหาศาลให้แก่พื้นที่ดังกล่าวและคาดว่าจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งภายในและต่างประเทศ หัวหน้าโครงการป้องกันและพัฒนาชายฝั่งแม่น้ำโขงกล่าว 


ที่มา: หนังสือพิมพ์เศรษฐกิจการค้า, วันที่ 16 มีนาคม 2561 
ที่มารูปภาพ http://www.vigothailand.com

03/21/2018



กลับหน้าหลัก