กฎระเบียบที่ควรรู้

ลาว-ไทย-ญี่ปุ่น ร่วมลงทุนโครงการไฟฟ้าพลังน้ำน้ำเงียบ 1 แขวงบอลิคำไซ

โครงการไฟฟ้าพลังน้ำน้ำเงียบ 1 แขวงบอลิคำไซ สปป. ลาว เป็นการร่วมลงทุนระหว่างประเทศไทย (บริษัท EGATi) ประเทศญี่ปุ่น (Kansai Electric Power Company) และ สปป. ลาว (Lao Holding State Enterprise) มีกำลังผลิต 291 เมกกะวัตต์ โดยปัจจุบันโครงการดังกล่าวได้ก่อสร้างไปแล้วร้อยละ 55 มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2562 คาดว่าจะสามารถจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ ซึ่งไฟฟ้าที่ผลิตได้นี้จะนำกลับมาใช้ในประเทศไทย จำนวน 273 เมกกะวัตต์ และจำหน่ายให้ สปป. ลาว จำนวน 18 เมกกะวัตต์ สอดคล้องกับนโยบาย Battery of Asia ของรัฐบาล สปป. ลาว อีกทั้งยังได้ส่งเสริมความมั่นคงให้กับระบบไฟฟ้าของประเทศไทยจากพลังงานสะอาดอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การสร้างเขื่อนส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่ไม่มากก็น้อย ซึ่งผู้ประกอบการโครงการไฟฟ้าและรัฐบาล สปป. ลาว มีความตระหนักดี จึงพยายามสร้างความเชื่อมั่นและพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ โดยการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเงียบเข้าสู่หมู่บ้านและสร้างหมู่บ้านจัดสรรให้แก่ประชาชนที่ต้องอพยพจากการก่อสร้างในครั้งนี้

โดยเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2559 ศ. ดร. จะเลิน เยียเปาเฮอ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดร. สีนาวา สุพานุวง รองรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและบ่อแร่ นายบุนแสง ปะทำมะวง รองเจ้าแขวงบอลิคำไซ นายลาวปาวซง นะวงไซ รองเจ้าแขวงไชยสมบูรณ์ และผู้บริหารโครงการไฟฟ้าพลังน้ำน้ำเงียบ 1 ได้ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดสะพานและหมู่บ้านจัดสรรห้วยสูบ บ้านหาดยื้น

นอกจากนี้ ระหว่างวันที่ 25 - 26 พฤศจิกายน 2559 บริษัท EGATi ได้จัดกิจกรรมโครงการแว่นแก้ว ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กลุ่มบริษัท หอแว่น และกลุ่มทันตแพทย์อาสา iServe โดยให้บริการตรวจวัดสายตาและบริการทางทันตกรรมแก่ชาวบ้านในพื้นที่บ้านหาดยื้นและบ้านสบหยวก เมืองฮ่ม แขวงไซยสมบูรณ์ ซึ่งมีชาวบ้านจำนวน 556 คน เข้ารับการตรวจวัดสายตาและรับแว่นตา และชาวบ้านจำนวน 150 คน รับบริการทางทันตกรรม

11/28/2016



กลับหน้าหลัก