กฎระเบียบที่ควรรู้

การนำเงินสดเข้าสปป. ลาว

สืบเนื่องจากบทความที่แล้ว ที่ได้กล่าวถึงการนำเงินเข้า สปป. ลาว เพื่อการลงทุน มาถึงบทความนี้เรายังคง อยู่ในเรื่องที่เกี่ยวกับเงิน ๆ ทอง ๆ แต่เป็นประเด็นที่ใกล้ตัวมากขึ้น และสำคัญสำหรับผู้ที่กำลังวางแผนเดินทางไป สปป. ลาว

สำหรับท่านผู้จะเดินทางไป สปป. ลาว นั้น นอกเหนือจากสภาพภูมิประเทศ สภาพอากาศ และเส้นทาง การเดินทางแล้วนั้น ข้อกำหนดในการเดินทางเข้าประเทศ อย่างเรื่องจำนวนเงินสดที่สามารถนำเข้าประเทศ นับเป็นเรื่องน่ารู้อีกเรื่องหนึ่งที่ท่านควรพิจารณา

การจำกัดจำนวนเงินเข้า - ออกประเทศ นับเป็นอีกมาตรการหนึ่งที่นานาประเทศนำมาปรับใช้ เพื่อป้องกัน และปราบปรามการฟอกเงิน และการกระทำฉ้อฉลในลักษณะอื่นๆที่เกี่ยวกับการเงิน และด้วยวัตถุประสงค์เช่น เดียวกันนี้เอง ทาง สปป. ลาว ได้กำหนดให้ผู้ที่เดินทางเข้า - ออก สปป. ลาว ซึ่งไม่ว่าจะเป็นคนท้องถิ่นหรือชาวต่าง ชาติ สามารถพกเงินกีบเข้า - ออกประเทศได้ไม่เกิน 20 ล้านกีบ เว้นเสียแต่จะได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่ง สปป. ลาว

สำหรับกรณีการนำเงินตราต่างประเทศเข้า สปป. ลาว นั้น แม้ทาง สปป. ลาว จะมิได้กำหนดจำนวนเงินตรา ต่างประเทศที่สามารถนำเข้า สปป. ลาว ในอัตราที่แน่นอนดังเช่นกรณีการนำเข้าเงินกีบ อย่างไรก็ดี สปป. ลาว ได้มี การกำหนดเงื่อนไขสำหรับผู้ที่จะนำเงินตราต่างประเทศ และ/หรือสิ่งของมีค่า ซึ่งหมายรวมถึง ทองคำแท่ง และเงิน ที่ใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนได้ ที่มีมูลค่า 100 ล้านกีบ (อัตราแลกเปลี่ยนโดยธนาคารแห่ง สปป. ลาว ณ วันที่ 19 กันยายน 2555 เท่ากับ 258.50 กีบ/บาท) ขึ้นไปเข้าประเทศ โดยระบุให้ผู้เดินทางมีหน้าที่ดำเนินการแจ้งต่อเจ้า หน้าที่ศุลกากรประจำจุดเข้า-ออกของ สปป. ลาว เพื่อขอหลักฐานการนำเข้าเงินตราต่างประเทศ และ/หรือสิ่งของมี ค่า ซึ่งเอกสารดังกล่าวจะถูกใช้เป็นหลักฐานสำคัญที่ผู้เดินทางต้องแสดงต่อเจ้าหน้าที่ศุลกากร เมื่อมีการนำเงินตรา ต่างประเทศ หรือ สิ่งของมีค่าที่มีมูลค่า 100 ล้านกีบขึ้นไปออกนอก สปป. ลาว

อย่างไรก็ดี สำหรับกรณีการนำเงินตราต่างประเทศ และ/หรือสิ่งของมีค่าที่มีมูลค่า 100 ล้านกีบขึ้นไป ออกนอก สปป. ลาว นั้น หากมิใช่กรณีที่ผู้เดินทางทำการแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ศุลกากรและได้รับหลักฐาน การนำเข้า เงินตราต่างประเทศ หรือสิ่งของมีค่าแล้วนั้น ในการนำเงินตราต่างประเทศ และ/หรือสิ่งของมีค่ามูลค่าดังกล่าว ออกนอก สปป. ลาว ผู้เดินทางจะต้องได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่ง สปป. ลาว หรือธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับอนุญาต เสียก่อน

ทราบเช่นนี้แล้ว ท่านที่กำลังวางแผนเดินทางไป สปป. ลาว อาจต้องพิจารณาคำนวนเงินสดที่จะถือเข้าไป ด้วยสักนิด ซึ่งหากมีความจำเป็นจะต้องนำเงินสดเข้า-ออก สปป. ลาว เกินกว่าจำนวนที่ทาง สปป. ลาว กำหนดแล้ว นั้น การดำเนินการตามเงื่อนไขที่ทาง สปป. ลาว กำหนด นับเป็นสิ่งสำคัญที่ท่านเพิงพิจารณา และเตรียมดำเนินการให้ถูกต้องต่อไป



กลับหน้าหลัก